Hội thảo “Cập nhật các chương trình đào tạo: Học phần Computational Thinking”

Tiếp nối thành công chuỗi hội thảo cập nhật các chương trình đào tạo và thực hiện sứ mệnh của Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội trong bồi dưỡng nhân tài, ngày 26/06/2025, Trường Đại học Công nghệ tổ chức hội thảo cập nhật các chương trình đào tạo học phần Computational Thinkingtạo thành bản sắc riêng của Trường ĐH Công nghệ.

Tham dự hội thảo về phía Trường ĐH Công nghệ có GS.TS Lê Trung Thành – Chủ tịch Hội đồng Trường, GS.TS Chử Đức Trình – Hiệu trưởng cùng các thành viên tổ công tác xây dựng các học phần Lập trình thuộc khối kiến thức theo lĩnh vực và lãnh đạo, giảng viên các Khoa.

Đại diện tổ công tác, TS. Lê Đức Trọng – giảng viên Khoa Công nghệ thông tin trình bày báo cáo “Học phần Tư duy tính toán (Computational Thinking), tập trung các nội dung về học phần Nhập môn Lập trình, cơ sở xây dựng và đề cương học phần Tư duy tính toán với chuẩn đầu ra, nội dung giảng dạy và kiểm tra đánh giá. Học phần được xây dựng tương đương các học phần các trường ĐH Ivy League, top 10 thế giới kết hợp với đặc trưng của ngành công nghệ kỹ thuật và bản sắc riêng của Trường ĐH Công nghệ. Dựa trên cơ sở đó, mục tiêu của học phần về kiến thức giúp sinh viên hiểu rõ bản chất của tư duy tính toán là khả năng phân tích, phân rã và mô hình hóa bài toán theo cách thức máy tính có thể thực hiện được. Từ đó, người học biết cách biểu diễn giải pháp một cách logic thông qua các câu lệnh trong ngôn ngữ lập trình Python. Ngoài ra, sinh viên cũng nắm được nguyên lý máy tính thực thi chương trình, từ mã nguồn đến hành động cụ thể, qua các bước biên dịch, thông dịch và kiểm soát luồng lệnh. Về kỹ năng, sinh viên có khả năng phân tích và giải quyết bài toán theo hướng lập trình, từ việc xác định đầu vào, xử lý đến đầu ra một cách logic và rõ ràng; người học biết viết mã Python để mô tả lời giải một cách chính xác, dễ hiểu, đồng thời kiểm tra, phát hiện và sửa lỗi trong chương trình; sinh viên rèn luyện tư duy có cấu trúc, viết mã tối ưu và dễ bảo trì, đồng thời biết sử dụng công cụ lập trình, môi trường phát triển và tài liệu tiếng Anh để tự học, mở rộng kỹ năng và thích ứng với sự thay đổi của công nghệ.

TS. Lê Đức Trọng – giảng viên Khoa Công nghệ thông tin trình bày báo cáo “Học phần Tư duy tính toán (Computational Thinking)

Phát biểu tại hội thảo, GS.TS Chử Đức Trình – Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ bày tỏ kỳ vọng đối với chương trình đào tạo nói chung và học phần Tư duy tính toán nói riêng. Hiệu trưởng nhấn mạnh, mục tiêu của Nhà trường là xây dựng được những môn học trở thành niềm tự hào của sinh viên, không chỉ cung cấp kiến thức mà còn trang bị kỹ năng thực hành, giúp sinh viên tự tin sử dụng sau khi tốt nghiệp. Giáo sư mong muốn hội thảo sẽ được trao đổi cởi mở và tập trung vào các nội dung của chương trình đào tạo.

GS.TS Chử Đức Trình – Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ phát biểu

Phần thảo luận tại hội thảo diễn ra sôi nổi và đánh giá cao mục tiêu, nội dung và tính khả thi của học phần khi triển khai giảng dạy thực tế. Các ý kiến đóng góp xoay quanh cách vận hành chương trình, phương pháp giảng dạy, hình thức đánh giá và các giải pháp hỗ trợ sinh viên tiếp cận hiệu quả.

PGS.TS. Trần Văn Quảng – Phó Trưởng phòng Đào tạo thảo luận tại hội thảo

GS.TS Lê Sỹ Vinh – Chủ nhiệm Khoa Công nghệ thông tin, thành viên Tổ công tác cho biết, học phần Tư duy tính toán được xây dựng là một môn học nền tảng dành cho toàn bộ sinh viên Nhà trường. Dựa trên cơ sở của học phần Lập trình cơ bản, học phần mới này thay đổi toàn diện về tư duy và cách tiếp cận dành cho sinh viên, đặc biệt là những sinh viên không học chuyên sâu về công nghệ thông tin hình thành năng lực tư duy giải quyết vấn đề bằng lập trình máy tính.

GS.TS Lê Sỹ Vinh – Chủ nhiệm Khoa Công nghệ thông tin phát biểu

Nói đến điểm nổi bật, Giáo sư cũng chia sẻ về các môn học nhằm tăng cường tính tương tác và ứng dụng của học phần với nội dung giới thiệu các công cụ, ngôn ngữ lập trình giúp sinh viên cảm thấy lập trình gần gũi, từ đó phát triển khả năng triển khai các ứng dụng.

Buổi hội thảo đã nhận được sự đồng thuận và nhiều ý kiến đóng góp thiết thực từ các giảng viên giúp Tổ công tác tiếp tục hoàn thiện học phần và đưa vào triển khai trong năm học mới. GS.TS Chử Đức Trình – Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ nhấn mạnh, trong định hướng phát triển sắp tới, ba khối kiến thức bắt buộc mà sinh viên UET cần giỏi là Toán, Khoa học tự nhiên và Tư duy tính toán (Lập trình). Hiệu trưởng cũng kỳ vọng học phần này chính là một trong ba trụ cột quan trọng, bên cạnh các môn Toán và Khoa học tự nhiên, góp phần hình thành năng lực tư duy công nghệ toàn diện cho sinh viên. Chương trình sẽ được cập nhật định kỳ để bám sát thực tiễn, tiến đến trở thành môn học quốc tế và có hình thức triển khai đánh giá ở hai đối tượng: sinh viên UET và học sinh THPT nhằm lan tỏa tinh thần học tập công nghệ sớm và bài bản.

TS. Trần Quốc Long – Viện trưởng Viện Trí tuệ nhân tạo thảo luận

PGS.TS. Phạm Ngọc Hùng – Phó Chủ nhiệm khoa Công nghệ thông tin thảo luận

TS. Nguyễn Thị Thanh Vân – Phó Chủ nhiệm Khoa Điện tử viễn thông thảo luận

PGS.TS Phạm Minh Triển – Phó Chủ nhiệm Khoa Công nghệ nông nghiệp thảo luận

PGS.TS Phan Hải Đăng – Phó Chủ nhiệm Bộ môn Thiết kế và Quy hoạch, Khoa Công nghệ Xây dựng – Giao thông thảo luận

TS. Đỗ Đức Đông – Giảng viên Khoa Công nghệ thông tin thảo luận

(UET-News)

Bài viết liên quan