Chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật phần mềm

     Thạc sĩ tốt nghiệp chuyên ngành KTPM được định hướng đáp ứng chuẩn đầu ra về kiến thức, kỹ năng và phẩm chất theo các chỉ tiêu như trình bày dưới đây.

1. Chuẩn về kiến thức chuyên môn, năng lực chuyên môn

a. Kiến thức chung trong ĐHQGHN

        i. Kiến thức về lý luận chính trị

  • Hiểu và vận dụng được hệ thống tri thức khoa học những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác Lênin;
  • Hiểu và vận dụng được những kiến thức cơ bản, có tính hệ thống về tư tưởng, đạo đức, giá trị văn hóa Hồ Chí Minh, những nội dung cơ bản của đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, chủ yếu là đường lối trong thời kỳ đổi mới trên một số lĩnh vực cơ bản của đời sống xã hội.

        ii. Kiến thức về ngoại ngữ (B1)

  • Tương đương bậc 3 của Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam;
  • Hiểu được các ý chính của một diễn ngôn tiêu chuẩn, rõ ràng về các vấn đề quen thuộc trong công việc, trường học, giải trí, v.v.
  • Xử lý hầu hết các tình huống có thể xảy ra khi đi đến nơi sử dụng ngôn ngữ;
  • Viết đơn giản nhưng liên kết về các chủ đề quen thuộc hoặc cá nhân quan tâm;
  • Mô tả được những kinh nghiệm, sự kiện, ước mơ, hy vọng và hoài bão và có thể trình bày ngắn gọn các lý do, giải thích cho ý kiến và kế hoạch của mình;
  • Viết văn bản rõ ràng, chi tiết với nhiều chủ đề khác nhau và có thể giải thích quan điểm của mình về một vấn đề, nêu ra được những ưu điểm, nhược điểm của các phương án lựa chọn khác nhau.

b. Kiến thức cơ sở và chuyên ngành

  • Làm chủ kiến thức chuyên ngành, có thể đảm nhiệm công việc của chuyên gia trong lĩnh vực được đào tạo; có tư duy phản biện; có kiến thức lý thuyết chuyên sâu để có thể phát triển kiến thức mới và tiếp tục nghiên cứu ở trình độ tiến sĩ; có kiến thức tổng hợp về pháp luật, quản lý và bảo vệ môi trường liên quan đến lĩnh vực Máy tính và công nghệ thông tin nói chung cũng như lĩnh vực kỹ thuật phần mềm nói riêng;
  • Hiểu biết chuyên sâu các khái niệm cơ bản về mạng máy tính, các bộ phận, các giao thức, cách thức truyền dữ liệu trên mạng;
  • Hiểu biết chuyên sâu các khái niệm về cơ sở dữ liệu trong hệ thống, các phương pháp xây dựng và tối ưu hóa cơ sở dữ liệu của hệ thống;
  • Hiểu biết chuyên sâu các khái niệm chung về quy trình phát triển phần mềm, các kỹ thuật xây dựng một hệ thống phần mềm có chất lượng;
  • Hiểu biết chuyên sâu các khái niệm chung liên quan đến kiến thức về các lĩnh vực cơ bản của Công nghệ Thông tin như Trí tuệ nhân tạo, Tương tác người máy, Mật mã và an toàn dữ liệu,…
  • Hiểu biết chuyên sâu các mô hình phát triển phần mềm hiện đại;
  • Nắm được các kỹ thuật về phân tích và thiết kế hệ thống;
  • Nắm được các quy trình đảm bảo chất lượng, các kỹ thuật về kiểm thử và đảm bảo chất lượng phần mềm. Hiểu được cơ chế hoạt động của các công cụ hỗ trợ kiểm thử tự động và cách xây dựng chúng;
  • Hiểu biết chuyên sâu các kiến trúc phần mềm hiện đại trong việc xây dựng các hệ thống phần mềm;
  • Nắm được các phương pháp hình thức hóa các yêu cầu phần mềm và một số ngôn ngữ và công cụ hỗ trợ việc hình thức hóa;
  • Hiểu biết chuyên sâu về quản lý các dự án phần mềm nói riêng và dự án CNTT nói chung;
  • Nắm bắt được các kiến thức hiện đại trong chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm;
  • Nắm được các kỹ thuật, các công nghệ mới trong ngành Công nghệ Thông tin, ứng dụng trong phát triển các phần mềm đặc biệt, bảo đảm chất lượng của hệ thống.

c. Yêu cầu đối với luận văn

  • Luận văn cần có đề tài là một nội dung khoa học – công nghệ thời sự về Công nghệ Phần mềm (i) hoặc thuộc vào một trong các lĩnh vực chuyên sâu: các phương pháp hình thức cho phát triển phần mềm, kiểm thử và đảm bảo chất lượng phần mềm, các cách tiếp cận mới cho phát triển phần mềm, nghiên cứu phát triển các ứng dụng di động đa nền tảng, kiến trúc hướng dịch vụ (ii) hoặc kết hợp nội dung của các lĩnh vực chuyên sâu này;
  • Luận văn cần có (i) một khảo sát chung về tình hình nghiên cứu trên thế giới và trong nước, (ii) lựa chọn một (nhóm) phương pháp tiên tiến liên quan để phân tích, đánh giá để giải quyết bài toán theo đề tài được lựa chọn, (iii) lựa chọn hoặc xây dựng công cụ thi hành phương pháp và tiến hành thực nghiệm để đánh giá phương pháp giải quyết được lựa chọn.
  • Khuyến khích việc đề xuất các cải tiến, nâng cấp các phương pháp đã có và đối sánh kết quả. Luận văn có kết quả công bố khoa học hoặc có sản phẩm phần mềm đi kèm có tiềm năng ứng dụng được đánh giá cao.

d. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm

  • Có năng lực phát hiện và giải quyết các vấn đề thuộc chuyên môn đào tạo và đề xuất những sáng kiến có giá trị; có khả năng tự định hướng phát triển năng lực cá nhân, thích nghi với môi trường làm việc có tính cạnh tranh cao và năng lực dẫn dắt chuyên môn; đưa ra được những kết luận mang tính chuyên gia về các vấn đề phức tạp của chuyên môn, nghiệp vụ; bảo vệ và chịu trách nhiệm về những kết luận chuyên môn; có khả năng xây dựng, thẩm định kế hoạch; có năng lực phát huy trí tuệ tập thể trong quản lý và hoạt động chuyên môn; có khả năng nhận định đánh giá và quyết định phương hướng phát triển nhiệm vụ công việc được giao; có khả năng dẫn dắt chuyên môn để xử lý những vấn đề lớn.

2. Chuẩn về kỹ năng

a. Kỹ năng nghề nghiệp

  • Có kỹ năng hoàn thành công việc phức tạp, không thường xuyên xảy ra, không có tính quy luật, khó dự báo; có kỹ năng nghiên cứu độc lập để phát triển và thử nghiệm những giải pháp mới, phát triển các công nghệ mới trong lĩnh vực được đào tạo;
  • Biết vận dụng các quy trình phát triển phần mềm, các mô hình phát triển phần mềm hiện đại và các kỹ thuật tương ứng để xây dựng một hệ thống phần mềm có chất lượng;
  • Biết vận dụng các khái niệm chung liên quan đến kiến thức về các lĩnh vực cơ bản của Công nghệ Thông tin như Trí tuệ nhân tạo, Tương tác người máy, Mật mã và an toàn dữ liệu, …;
  • Vận dụng tốt các kỹ thuật về phân tích và thiết kế hệ thống cho phát triển các phần mềm phức tạp;
  • Vận dụng được các quy trình đảm bảo chất lượng, các kỹ thuật về kiểm thử và đảm bảo chất lượng phần mềm. Có khả năng xây dựng các công cụ hỗ trợ kiểm thử tự động;
  • Vận dụng được các kiến trúc phần mềm hiện đại trong việc xây dựng các hệ thống phần mềm;
  • Biết cách hình thức hóa các yêu cầu phần mềm, sử dụng được một số ngôn ngữ và công cụ hỗ trợ việc hình thức hóa;
  • Biết quản lý các dự án phần mềm nói riêng và dự án CNTT nói chung;
  • Vận dụng các kiến thức liên quan đến quản lý dự án phần mềm trong công việc như quy trình lập kế hoạch, sắp xếp công việc, quản lý thời gian và nguồn lực, …;
  • Biết cách cập nhật các kiến thức hiện đại trong chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm;
  • Vận dụng các kỹ thuật, các công nghệ mới trong ngành Công nghệ Thông tin, ứng dụng trong phát triển các phần mềm đặc biệt, bảo đảm chất lượng của hệ thống.
  • Biết sử dụng các công cụ phần mềm hỗ trợ trong công việc;
  • Biết tìm kiếm, cập nhật, tổng hợp, khai thác thông tin;
  • Biết sử dụng các kiến thức chuyên môn một cách linh hoạt;
  • Có năng lực nghiên cứu và khả năng lãnh đạo.

b. Kỹ năng bổ trợ

       i. Kĩ năng ngoại ngữ chuyên ngành

  • Có kỹ năng ngoại ngữ ở mức có thể hiểu được một báo cáo hay bài phát biểu về hầu hết các chủ đề trong công việc liên quan đến ngành được đào tạo; có thể diễn đạt bằng ngoại ngữ trong hầu hết các tình huống chuyên môn thông thường; có thể viết báo cáo liên quan đến công việc chuyên môn; có thể trình bày rõ ràng các ý kiến và phản biện một vấn đề kỹ thuật bằng ngoại ngữ;

        ii. Các kỹ năng cá nhân

  • Sẵn sàng đương đầu các khó khăn trong khoa học;
  • Có tư duy sáng tạo;
  • Có tư duy phản biện;
  • Biết đề xuất sáng kiến.

      iii. Kỹ năng làm việc theo nhóm

  • Biết hợp tác với các thành viên khác trong nhóm;
  • Biết cách chia sẻ thông tin trong nhóm, lãnh đạo và quản lý nhóm;
  • Có kỹ năng làm việc trong các nhóm đa lĩnh vực, bao gồm nhóm CNTT và kinh doanh.

      iv. Kỹ năng sử dụng ngoại ngữ

  • Tương đương bậc 3 của Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam;
  • Có thể đọc hiểu các tài liệu tiếng Anh chuyên ngành, có khả năng viết các vấn đề chuyên môn bằng tiếng Anh dưới dạng một báo cáo ngắn theo văn phong khoa học; biết một số thuật ngữ để sử dụng tài liệu chuyên môn bằng ngoại ngữ thuộc ngành/liên ngành đào tạ.

      v. Kỹ năng quản lý và lãnh đạo

  • Biết quản lý thời gian, nguồn lực;
  • Biết quản lý dự án.

      vi. Kỹ năng về tin học văn phòng

  • Sử dụng thành thạo các phần mềm soạn thảo Winword, Excel;
  • Biết sử dụng phần mềm trình bày Powerpoint.

3. Chuẩn về phẩm chất đạo đức

a. Trách nhiệm công dân

  • Có trách nhiệm với xã hội;
  • Tuân thủ luật pháp;
  • Có ý thức phục vụ;
  • Nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội.

b. Đạo đức, ý thức cá nhân, đạo đức nghề nghiệp, thái độ phục vụ

  • Trung thực trong khoa học;
  • Khiêm tốn;
  • Nhiệt tình với công việc.

c. Thái độ tích cực, yêu nghề

  • Có trách nhiệm trong công việc;
  • Trung thành với tổ chức;
  • Nhiệt tình và say mê công việc.

4. Vị trí việc làm mà học viên có thể đảm nhiệm sau khi tốt nghiệp

  • Giảng viên chuyên ngành Công nghệ phần mềm;
  • Nghiên cứu viên trong các viện nghiên cứu/công ty;
  • Chuyên gia phát triển phần mềm;
  • Quản lý dự án phần mềm, dự án CNTT;
  • Chuyên gia phân tích, thiết kế phần mềm nói riêng và hệ thống thông tin nói chung;
  • Chuyên gia tích hợp hệ thống;
  • Chuyên gia kiểm thử và đảm bảo chất lượng phần mềm.

5. Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp

     Sau khi tốt nghiệp, các thạc sĩ Công nghệ Thông tin (CNTT) chuyên ngành Kỹ thuật Phần mềm theo định hướng nghiên cứu có kiến thức và kỹ năng chuyên sâu, có khả năng giải quyết các vấn đề riêng biệt về Công nghệ phần mềm, đáp ứng nhu cầu nhân lực xây dựng ngành công nghiệp Phần mềm. Các học viên tốt nghiệp giỏi có thể tiếp tục học tập ở bậc đào tạo Tiến sĩ tại các cơ sở đào tạo tiên tiến trong và ngoài nước về các ngành/chuyên ngành phù hợp.

6. Các chương trình, tài liệu chuẩn quốc tế tham khảo

  • Khung chương trình đào tạo Thạc sĩ của trường Khoa học thông tin (School of Information Science), Viện Khoa học Công nghệ tiên tiến Nhật Bản (JAIST)[1].

[1] http://www.jaist.ac.jp/gakusei/kyoumu/indexis25.html

Bài viết liên quan