Chương trình đào tạo ngành Cơ kỹ thuật

1. Yêu cầu về chất lượng luận án:

     – Luận án phải là công trình nghiên cứu khoa học của nghiên cứu sinh, chứa đựng những đóng góp mới về khoa học, lý luận và thực tiễn ở lĩnh vực chuyên môn, có giá trị trong việc phát triển, gia tăng tri thức khoa học và giải quyết trọn vẹn vấn đề đặt ra của đề tài luận án.

    – Kết quả nghiên cứu trong luận án phải là kết quả lao động của chính tác giả thu được chủ yếu trong thời gian đào tạo. Nếu sử dụng kết quả, tài liệu của người khác (bảng, biểu, công thức, đồ thị cùng những tài liệu khác) thì phải được tác giả đồng ý và trích dẫn tường minh. Nếu luận án là công trình khoa học hoặc một phần công trình khoa học của một tập thể trong đó tác giả đóng góp phần chính thì phải xuất trình các văn bản thể hiện sự nhất trí của các thành viên trong tập thể đó cho tác giả sử dụng kết quả chung của tập thể để viết luận án.

    – Thể hiện được hiểu biết sâu sắc về kiến thức và phương pháp nghiên cứu chuyên sâu trong việc giải quyết đề tài nghiên cứu cụ thể.

    – Kết quả của luận án có giá trị đối với lĩnh vực cơ kỹ thuật cả về lý thuyết và thực tiễn, có giá trị tham khảo trong việc giải quyết các bài toán thực tiễn hiện

    – Luận án phải được trình bày theo đúng các quy định hiện hành của ĐHQGHN; có khối lượng không quá 200 trang A4, cỡ chữ 13, thuộc mã Unicode, loại chữ Times New Roman, không kể phụ lục, trong đó có ít nhất 50% số trang trình bày kết quả nghiên cứu và biện luận của riêng nghiên cứu sinh theo cấu trúc: Phần mở đầu, Tổng quan về vấn đề nghiên cứu, Nội dung, Kết quả nghiên cứu, Kết luận và khuyến nghị, Danh mục các công trình công bố kết quả nghiên cứu của đề tài, luận án, Danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục (nếu có). Bản tóm tắt luận án có khối lượng không quá 24 trang A5 phản ánh trung thực kết cấu, bố cục và nội dung của luận án, phải ghi đầy đủ toàn văn kết luận của luận án. Bản thông tin luận án khoảng 3 đến 5 trang (300 đến 500 chữ) bằng tiếng Việt và tiếng Anh trình bày những nội dung cơ bản, những nội dung mới và những đóng góp quan trọng nhất của luận án.

    – Công bố tối thiểu (trong thời gian làm nghiên cứu sinh) 02 bài báo về kết quả nghiên cứu của luận án trên tạp chí khoa học chuyên ngành trong đó tối thiểu có 01 bài đăng trên tạp chí khoa học thuộc danh mục các tạp chí ISI/Scopus hoặc 02 báo cáo trong kỉ yếu hội thảo quốc tế có uy tín xuất bản bằng tiếng nước ngoài có phản biện, có mã số ISBN; hoặc 02 bài báo đăng trên tạp chí khoa học chuyên ngành có uy tín của nước ngoài.

2. Yêu cầu về kiến thức chuyên môn

       Kiến thức nhóm chuyên ngành (đối với NCS từ cử nhân)

  • Kiến thức nhóm chuyên ngành gồm các học phần bổ sung, nâng cao kiến thức cơ sở và liên ngành về toán ứng dụng: Phương pháp vật lý – toán trong Cơ học, các phương pháp giải tích gần đúng và phương pháp số ứng dụng.

       Kiến thức chuyên ngành (đối với NCS từ cử nhân)

  • Kiến thức chuyên ngành gồm những học phần chuyên sâu cho chuyên ngành Cơ kỹ thuật và thực tập kỹ thuật để củng cố kiến thức lý thuyết, trải nghiệm thực tế kiến thức đã học, vận dụng những kiến thức đó vào thực tế. Trang bị kiến thức để có thể tiếp tục học đạt học vị tiến sỹ cơ kỹ thuật.

       Kiến thức bổ sung

  • Áp dụng tốt và sáng tạo các kiến thức liên ngành và đa ngành, cũng như các kiến thức cơ bản của cơ kỹ thuật trong thực tiễn nghiên cứu, giảng dạy và công tác.
  • Áp dụng sáng tạo các kiến thức về cơ kỹ thuật để giải quyết các vấn đề khoa học và kỹ thuật có liên
  • Áp dụng tốt và sáng tạo kiến thức cơ kỹ thuật để hình thành các ý tưởng, giải pháp kỹ thuật công nghệ, xây dựng, tổ chức thực hiện và đánh giá các dự án, chương trình hay giải pháp cho các vấn đề kỹ thuật có liên quan đến cơ học.

       Kiến thức học phần và chuyên đề tiến sĩ

  • Các học phần bắt buộc: Nghiên cứu sinh có các kiến thức mới trong lĩnh vực chuyên môn, nâng cao trình độ lý luận, phương pháp luận nghiên cứu và khả năng ứng dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học quan trọng, thiết yếu của lĩnh vực nghiên cứu.
  • Các chuyên đề tự chọn: Nghiên cứu sinh nắm bắt một cách sâu sắc các kiến thức mới liên quan trực tiếp đến đề tài của nghiên cứu sinh, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, có các giải pháp phù hợp nhằm giải quyết một số nội dung của đề tài luận án.
  • Tiểu luận tổng quan: Nghiên cứu sinh nắm bắt một cách sâu sắc nội dung về tình hình nghiên cứu và các vấn đề liên quan đến đề tài luận án, thể hiện được khả năng phân tích, đánh giá các công trình nghiên cứu đã có của các tác giả trong và ngoài nước liên quan đến đề tài luận án, nêu những vấn đề còn tồn tại, tìm ra được những vấn đề mà luận án cần tập trung nghiên cứu giải quyết.

3. Yêu cầu về năng lực nghiên cứu

  • Có năng lực vận dụng sáng tạo các kiến thức chuyên môn để giải quyết các vấn đề khoa học đặt
  • Có kỹ năng cao về tìm kiếm tài liệu và thu thập thông tin, tổ chức khảo sát thực địa, thực nghiệm về các vấn đề chuyên môn liên quan; bên cạnh đó còn có năng lực phân tích, đánh giá, thiết kế, triển khai các dự án; có kiến thức về quản lý và bảo tồn tài nguyên, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
  • Có kỹ năng tốt trong phát hiện, phân tích, tổng quát hóa, đánh giá và giải quyết các vấn đề liên quan đến phát triển chiến lược, kế hoạch của đơn vị, các vấn đề về chuyên môn thuộc lĩnh vực cơ kỹ thuật và các lĩnh vực liên quan, quản lý tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
  • Có kỹ năng cao trong tư duy tổng thể, tư duy và phân tích lôgic và khoa học, phân tích đa chiều và phân tích hệ thống.
  • Có khả năng vận dụng một cách khoa học và sáng tạo các kiến thức, kỹ năng phù hợp với các nhiệm vụ được giao; có khả năng chuyên môn sâu trong lãnh đạo và quản lý các hoạt động nghiên cứu triển khai các dự án quy mô vừa và lớn trong lĩnh vực liên

4. Yêu cầu về kĩ năng:

  • Kĩ năng nghề nghiệp: Có kỹ năng tổ chức và sắp xếp công việc một cách khoa học trong môi trường làm việc; sử dụng thành thạo tiếng Anh chuyên ngành; sử dụng và ứng dụng một cách thành thạo các kiến thức chuyên môn và tin học trong hoạt động nghề nghiệp và giao tiếp xã hội. Có khả năng tiếp cận các vấn đề hiện đại, mới nhất của Cơ kỹ thuật. Năng lực tiến hành và hướng dẫn các thử nghiệm, thực nghiệm, nghiên cứu, giảng dạy và khám phá tri thức.
  • Kĩ năng bổ trợ:
  • Có tư duy khoa học, sáng tạo và tư duy phản biện, phương pháp luận phản biện; quản lý tốt thời gian và nguồn lực; có các kỹ năng cá nhân cần thiết như thích ứng với thực tế, kỹ năng sử dụng thành thạo công cụ máy tính phục vụ chuyên môn và giao tiếp văn bản; có kỹ năng hòa nhập vào cộng đồng. Nhận biết và khai thác được mối quan hệ giữa giải pháp kỹ thuật với các yếu tố kinh tế, xã hội và môi trường, xây dựng và phát triển quan hệ trong và ngoài nước trong và ngoài lĩnh vực chuyên môn.
  • Có kỹ năng tốt hình thành nhóm làm việc hiệu quả, thúc đẩy hoạt động nhóm và phát triển nhóm; có khả năng cao trong lãnh đạo nhóm và cơ quan hoàn thành các nhiệm vụ được
  • Có các kỹ năng tốt trong giao tiếp bằng văn bản, qua thư điện tử/phương tiện truyền thông, có chiến lược giao tiếp, có kỹ năng thuyết trình về lĩnh vực chuyên môn;

5. Yêu cầu về phẩm chất:

  • Trách nhiệm công dân: Có trách nhiệm công dân và chấp hành pháp luật cao; đề xuất sáng kiến, giải pháp và vận động mọi người tham gia xây dựng đất nước.
  • Trách nhiệm, đạo đức, ý thức và tác phong nghề nghiệp, thái độ phục vụ: Có phẩm chất đạo đức tốt, khiêm tốn, nhiệt tình, trung thực và yêu ngành, yêu nghề; Có đạo đức nghề nghiệp, có trách nhiệm cao và đáng tin cậy trong công việc, nhiệt tình và say mê công việc.

6. Mức tự chủ và trách nhiệm

  • Nghiên cứu, sáng tạo tri thức mới
  • Thích ứng, tự định hướng và dẫn dắt những người khác
  • Phán quyết, ra quyết định mang tính chuyên gia
  • Quản lý nghiên cứu và có trách nhiệm cao trong việc học tập để phát triển tri thức chuyên nghiệp

7. Vị trí làm việc của nghiên cứu sinh sau khi tốt nghiệp

  • Nghiên cứu viên và giảng viên trong các cơ sở giáo dục đại học, các cơ sở nghiên cứu; có thể đảm nhận công việc: tham gia nghiên cứu các vấn đề có liên quan Cơ học kỹ thuật; giảng viên dạy các môn học thuộc ngành đào tạo; phát triển sản phẩm mới, công nghệ mới..
  • Chuyên gia cao cấp quản lý dự án: Có năng lực làm việc tại các cơ sở nghiên cứu, thiết kế, các tổ chức sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực: Cơ kỹ thuật, Cơ khí, Xây dựng, Giao thông, Thủy lợi, Môi trường, Dầu khí, Tự động hóa…
  • Chuyên gia có trình độ cao về phân tích, tư vấn, lãnh đạo doanh nghiệp và tổ chức: Có khả năng làm việc tại các công ty và tổ chức tư vấn, doanh nghiệp.
  • Nhà quản lý tại các trung tâm nghiên cứu khoa học và các cơ quan quản lý Khoa học công nghệ, các bộ và sở, ban, ngành liên

8. Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp

     Các nghiên cứu sinh hoàn thành chương trình đào tạo và luận án, được cấp bằng tiến sĩ có đủ năng lực chuyên môn và ngoại ngữ có thể tiếp tục tham gia các chương trình sau đại học của các trường đại học có uy tín trên thế giới; khả năng tổ chức các nhóm nghiên cứu để tham gia giải quyết các vấn đề khoa học công nghệ mới cũng như các bài toán thực tiễn, tiếp cận các tri thức mới, hội nhập quốc tế.

9. Các chương trình, tài liệu của các cơ sở đào tạo tiến sĩ có uy tín của quốc tế mà đơn vị đào tạo tham khảo.

  • Tên chương trình được sử dụng tham khảo để xây dựng chương trình: Mechanical Engineering
  • Tên văn bằng sau khi tốt nghiệp: Doctor of Philosophy in Mechanical Engineering
  • Tên cơ sở đào tạo, nước đào tạo: Korea Advanced Institute of Science and Technology (Kaist)
  • Xếp hạng của cơ sở đào tạo: 40 (theo bảng xếp hạng QS, năm 2018).

Bài viết liên quan