Chương trình đào tạo ngành Công nghệ thông tin định hướng thị trường Nhật Bản

Người học sau khi tốt nghiệp chương trình đào tạo phải đạt được các yêu cầu năng lực tối thiểu sau đây:

1. Chuẩn đầu ra về kiến thức

– PLO1.1. Diễn giải được kiến thức cơ bản về khoa học xã hội, về khoa học chính trị và pháp luật; về văn hóa, xã hội và nhân văn; về rèn luyện thể chất và quốc phòng;

– PLO1.2. Vận dụng được kiến thức cơ bản của Toán học, khoa học cơ bản, và CNTT để giải quyết các bài toán liên quan đến lĩnh vực kỹ thuật;

– PLO1.3. Giải thích được kiến thức nền tảng trong lĩnh vực máy tính gồm hệ thống máy tính, giải thuật và lập trình, cơ sở dữ liệu, phân tích thiết kế và phát triển phần mềm, mạng máy tính … trong nghiên cứu và phát triển các hệ thống, sản phẩm, giải pháp kỹ thuật CNTT;

– PLO1.4. Áp dụng được kiến thức chuyên sâu của một trong các lĩnh vực công nghệ phần mềm, hệ thống thông tin, khoa học máy tính, và mạng máy tính vào việc phân tích và so sánh các giải pháp CNTT trong thực tiễn.

2. Chuẩn đầu ra về kỹ năng

– PLO2.1. Phát hiện, mô tả vấn đề và tìm kiếm giải pháp về CNTT và truyền thông bằng cách áp dụng các kiến thức khoa học, CNTT, các công cụ và công nghệ hiện đại;

– PLO2.2. Triển khai được các giải pháp CNTT, phân tích dữ liệu và kết quả, đánh giá kỹ thuật để rút ra kết luận;

– PLO2. 3. Lập kế hoạch, điều phối, tổ chức, dẫn dắt và đánh giá công việc nhóm và quản lý dự án CNTT hiệu quả;

– PLO2.4. Tư duy logic, biện chứng để giải quyết vấn đề thực tế hiệu quả và sáng tạo.

– PLO2.5. Thành thạo một số ngôn ngữ và công cụ lập trình hiện đại;

– PLO2.6. Làm việc độc lập, cập nhật các công nghệ, kiến thức mới, khả năng học tập suốt đời trong môi trường chuyên nghiệp;

– PLO2.7. Am hiểu và làm quen được với môi trường làm việc có yếu tố Nhật Bản;

– PLO2.8. Vận dụng được kiến thức cơ bản về tiếng Nhật tương đương trình độ N3.

3. Chuẩn đầu ra về mức tự chủ và chịu trách nhiệm

– PLO3.1. Chủ động tuân thủ pháp luật, đạo đức nghề nghiệp; thể hiện (có) tính trung thực, chịu trách nhiệm cá nhân, tinh thần tự học, tự nghiên cứu, hỗ trợ đồng nghiệp.

– PLO3.2. Thể hiện (có) ý thức đóng góp tạo ra những sản phẩm có giá trị phục vụ cộng đồng và phát triển lĩnh vực chuyên môn.

4. Vị trí việc làm mà sinh viên có thể đảm nhiệm sau khi tốt nghiệp

Sinh viên ngành Công nghệ Thông tin định hướng thị trường Nhật Bản sau khi tốt nghiệp có khả năng tham mưu tư vấn và có khả năng thực hiện nhiệm vụ với tư cách như một kỹ sư trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đáp ứng các yêu cầu cao về nghiên cứu và ứng dụng công nghệ thông tin của xã hội. Các sinh viên này sẽ có khả năng làm việc độc lập, tự học, tự nghiên cứu và nâng cao trình độ. Thêm vào đó, họ có khả năng thích nghi cao với sự phát triển nhanh chóng của ngành Công nghệ thông tin. Và đặc biệt, những sinh viên này sẽ sẵn sàng làm việc cho các doanh nghiệp Nhật Bản.

Các vị trí công tác có thể đảm nhận:

  • Kỹ sư cầu nối Nhật Bản;
  • Lập trình viên trên môi trường di động, Web;
  • Lập trình viên hệ thống và cơ sở dữ liệu;
  • Lập trình viên phát triển các hệ thống thông minh;
  • Chuyên viên phân tích, thiết kế, phát triển hệ thống;
  • Chuyên viên phân tích nghiệp vụ;
  • Chuyên viên thiết kế và xử lý nội dung số;
  • Chuyên viên tư vấn dịch vụ công nghệ thông tin;
  • Chuyên viên kiểm thử phần mềm;
  • Chuyên viên phân tích dữ liệu bằng máy tính.

Sau một thời gian, các sinh viên này có khả năng phát triển lên trưởng nhóm phát triển phần mềm, quản lý hệ thống thông tin, quản lý dự án, giám đốc công nghệ… cho các doanh nghiệp.

Nếu sử dụng các mức kỹ năng được đưa ra trong chuẩn kỹ năng CNTT Nhật Bản ITSS được đề xuất bởi Cục xúc tiến CNTT thuộc Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản[1] (Bảng 1).

Bảng 1. Các mức kỹ năng (ITSS)

Mức Mô tả Ghi chú
7 Chuyên gia có ảnh hưởng quốc tế Đánh giá bởi cộng đồng chuyên nghiệp
6 Chuyên gia đầu ngành quôc gia
5 Chuyên gia quyết định chính sách công ty Đánh giá theo từng công ty
4 Trưởng nhóm với kỹ năng và kiến thức nâng cao
3 Ứng dụng được kỹ năng và kiến thức
2 Kỹ năng và kiến thức nền tảng
1 Yêu cầu kiến thức cơ bản tối thiểu

5. Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp

Sinh viên tốt nghiệp ra trường có thể tiếp tục học tập lên các chương trình đào tạo sau đại học tại các Trường đại học trong và ngoài nước; hoặc tiếp tục nghiên cứu, thực hành trau dồi kỹ năng, nâng cao trình độ thông qua giải quyết các bài toán thực tế tại doanh nghiệp, xã hội, để thành chuyên gia trong lĩnh vực góp phần phát triển ngành Công nghệ thông tin trong tương lai.

[1]IPA’s IT Skill Standards (ITSS), http://www.ipa.go.jp/english/humandev/forth_download.html

Bài viết liên quan