Chương trình đào tạo ngành Hệ thống thông tin
1. Một số thông tin về chương trình đào tạo
- Tên ngành đào tạo:
+ Tiếng Việt: Hệ thống Thông tin
+ Tiếng Anh: Information Systems
- Mã số ngành đào tạo: 52480104
- Danh hiệu tốt nghiệp: Cử nhân
- Thời gian đào tạo: 4 năm
- Tên văn bằng tốt nghiệp:
+ Tiếng Việt: Cử nhân ngành Hệ thống Thông tin
+ Tiếng Anh: The Degree of Bachelor in Information Systems
2. Mục tiêu của chương trình đào tạo
2.1. Mục tiêu chung
Đào tạo cử nhân ngành Hệ thống Thông tin (HTTT) là các chuyên gia “tích hợp giải pháp công nghệ thông tin và quy trình kinh doanh đáp ứng nhu cầu thông tin, phát triển tài nguyên quy trình của doanh nghiệp, cho phép doanh nghiệp đạt mục tiêu hiệu quả với hiệu suất cao” có năng lực theo các tiêu chuẩn 3a-k ABET và các tiêu chí bổ sung cho ngành Hệ thống Thông tin.
2.2. Các mục tiêu cụ thể
2.1.1. Về kiến thức
– Trang bị kiến thức toán học, khoa học và kỹ thuật cần thiết cho ngành HTTT và miền ứng dụng (kinh doanh, dịch vụ công, giáo dục…); khả năng hiểu yêu cầu thông tin của tổ chức (doanh nghiệp, cơ quan chính phủ, nhà trường, tổ chức phi lợi nhuận…), có trách nhiệm nghề nghiệp và đạo đức, hiểu được tác động của giải pháp kỹ thuật trong một bối cảnh toàn cầu, kinh tế, xã hội và môi trường dựa trên một phổ giáo dục đủ rộng, thấu hiểu sự cần thiết và có năng lực tham gia hoạt động học tập suốt đời;
– Trang bị kiến thức về các vấn đề đương đại, đặc biệt kiến thức về các vấn đề đương đại liên quan tới Công nghệ thông tin (CNTT) và HTTT;
– Trang bị kiến thức về quy trình của tổ chức: Các khái niệm cơ bản liên quan đến quy trình của tổ chức; nguyên tắc chung phân tích quy trình để áp dụng chúng vào tình huống cụ thể; cách thức một lượng rất lớn dữ liệu do các tổ chức hiện đại thu thập có thể được dùng để xem xét, thiết kế lại và cải tiến quy trình; Hiểu được các hạn chế có thể đạt được từ công nghệ, nguồn lực tài chính, và năng lực tổ chức sẵn có.
2.1.2. Về kỹ năng
– Bồi dưỡng năng lực áp dụng kiến thức toán học, khoa học và kỹ thuật vào HTTT và miền ứng dụng (kinh doanh, dịch vụ công, giáo dục…);
– Trang bị kỹ năng thiết kế và tiến hành các thực nghiệm cũng như phân tích và diễn giải dữ liệu; Có năng lực định vị yêu cầu thông tin của tổ chức (doanh nghiệp, cơ quan chính phủ, nhà trường, tổ chức phi lợi nhuận…);
– Trang bị kỹ năng thiết kế hệ thống, thành phần, hoặc quy trình đáp ứng nhu cầu mong muốn trong điều kiện của các ràng buộc thực tế, chẳng hạn như kinh tế, môi trường, xã hội, chính sách, sức khỏe và an toàn, đạo đức, tính sản xuất và tính bền vững;
– Trang bị kỹ năng hoạt động nhóm đa ngành, đặc biệt nhóm đa ngành kết hợp công nghệ và kinh doanh;
– Trang bị kỹ năng xác định, hình thức hóa và giải quyết các bài toán kỹ thuật;
– Trang bị kỹ năng giao tiếp hiệu quả;
– Trang bị kỹ năng sử dụng các kỹ thuật và các công cụ kỹ thuật hiện đại cần thiết cho việc thực nghiệm kỹ thuật; Có năng lực khai thác cơ hội từ đổi mới công nghệ;
– Trang bị kỹ năng xác định và đánh giá giải pháp và thay thế tài nguyên;
– Trang bị kỹ năng bảo mật dữ liệu và cơ sở hạ tầng;
– Trang bị kỹ năng lực hiểu, quản lý và kiểm soát rủi ro HTTT;
– Trang bị kỹ năng thiết kế và quản lý kiến trúc tổ chức;
– Trang bị kỹ năng cải tiến quy trình của tổ chức: Phân tích quy trình hiện có dựa trên phỏng vấn, quan sát, phân tích tài liệu, và các phương pháp tương tự khác; Xác định và nắm bắt các phát hiện thông tin và tri thức quan trọng từ lượng lớn dữ liệu; Thi hành tốt nhất việc áp dụng các mô hình tham khảo công nghiệp để cải thiện thiết kế quy trình; Sử dụng kết quả phân tích như một căn cứ cho thiết kế quy trình sửa đổi; Mô phỏng quy trình đề xuất và sửa đổi chúng khi cần thiết; Đàm phán các giải pháp đáp ứng được các yêu cầu chính sách cho các quy trình mới; Dẫn dắt việc thi hành quy trình mới; Tùy chỉnh quy trình thích hợp với nhu cầu văn hóa và sắc tộc.
2.1.3. Về phẩm chất, đạo đức
– Bồi dưỡng phẩm chất đạo đức tốt theo phương diện cá nhân, phương diện nghề nghiệp và phương diện xã hội.
3. Thông tin tuyển sinh
– Hình thức tuyển sinh: Theo quy định của Đại học Quốc gia Hà Nội.
– Dự kiến qui mô tuyển sinh: 60 sinh viên/năm.