Chương trình đào tạo ngành Vật liệu và linh kiện nano
1. Chuẩn về kiến thức chuyên môn, năng lực chuyên môn
a. Kiến thức chung
i. Kiến thức về lý luận chính trị
- Hiểu và vận dụng được hệ thống tri thức khoa học những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác Lênin;
- Hiểu và vận dụng được những kiến thức cơ bản, có tính hệ thống về tư tưởng, đạo đức, giá trị văn hóa Hồ Chí Minh, những nội dung cơ bản của Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, chủ yếu là đường lối trong thời kỳ đổi mới trên một số lĩnh vực cơ bản của đời sống xã hội.
ii. Kiến thức về ngoại ngữ
- Có trình độ ngoại ngữ tương đương bậc 3 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam;
- Hiểu được các ý chính của một diễn ngôn tiêu chuẩn, rõ ràng về các vấn đề quen thuộc trong công việc, trường học, giải trí, v.v;
- Xử lý hầu hết các tình huống có thể xảy ra khi đi đến nơi sử dụng ngôn ngữ;
- Viết đơn giản nhưng liên kết về các chủ đề quen thuộc hoặc cá nhân quan tâm;
- Mô tả được những kinh nghiệm, sự kiện, mơ ước, hy vọng và hoài bão và có thể trình bày ngắn gọn các lý do, giải thích cho ý kiến và kế hoạch của mình;
- Viết văn bản rõ ràng, chi tiết với nhiều chủ đề khác nhau và có thể giải thích quan điểm của mình về một vấn đề, nêu ra được những ưu điểm, nhược điểm của các phương án lựa chọn khác nhau.
b. Kiến thức cơ sở và chuyên ngành
- Làm chủ kiến thức chuyên ngành, có thể đảm nhiệm công việc của chuyên gia trong lĩnh vực được đào tạo; có tư duy phản biện; có kiến thức lý thuyết chuyên sâu để có thể phát triển kiến thức mới và tiếp tục nghiên cứu ở trình độ tiến sĩ; có kiến thức tổng hợp về pháp luật, quản lý và bảo vệ môi trường liên quan đến lĩnh vực Khoa học và công nghệ nano nói chung cũng như lĩnh vực vật liệu và linh kiện nano nói riêng;
- Hiểu được các kiến thức về từ học và quang học của các vật liệu và linh kiện cấu trúc nano; Công nghệ chế tạo và các phương pháp lý-hóa để nghiên cứu, phân tích các tính chất đặc trưng của vật liệu và linh kiện cấu trúc nano; Kiến thức vật lý và hóa học nano nâng cao; Phương pháp luận nghiên cứu khoa học; Kiến thức khoa học tính toán các hệ nano nâng cao;
- Hiểu được các kiến thức cơ bản và nâng cao về Vật lý, Hóa học, Khoa học và công nghệ micro-nano, các hiệu ứng tại bề mặt, điện tử học spin, nano hữu cơ bán dẫn, CNT, quang tử và quang tử nano, tổ hợp của các vật liệu có cấu trúc/kích thước micro-nano, vi cơ điện tử;
- Hiểu biết và vận hành các trang thiết bị khoa học kỹ thuật để chế tạo và nghiên cứu các vật liệu cấu trúc/kích thước nano, mô phỏng và thiết kế các linh kiện ứng dụng trong các lĩnh vực vi điện tử, y – sinh – dược, môi trường và năng lượng sạch.
c. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm
- Có năng lực phát hiện và giải quyết các vấn đề thuộc chuyên môn đào tạo và đề xuất những sáng kiến có giá trị; có khả năng tự định hướng phát triển năng lực cá nhân, thích nghi với môi trường làm việc có tính cạnh tranh cao và năng lực dẫn dắt chuyên môn; đưa ra được những kết luận mang tính chuyên gia về các vấn đề phức tạp của chuyên môn, nghiệp vụ; bảo vệ và chịu trách nhiệm về những kết luận chuyên môn; có khả năng xây dựng, thẩm định kế hoạch; có năng lực phát huy trí tuệ tập thể trong quản lý và hoạt động chuyên môn; có khả năng nhận định đánh giá và quyết định phương hướng phát triển nhiệm vụ công việc được giao; có khả năng dẫn dắt chuyên môn để xử lý những vấn đề lớn.
2. Chuẩn về kỹ năng
a. Kỹ năng nghề nghiệp
- Có kỹ năng hoàn thành công việc phức tạp, không thường xuyên xảy ra, không có tính quy luật, khó dự báo; có kỹ năng nghiên cứu độc lập để phát triển và thử nghiệm những giải pháp mới, phát triển các công nghệ mới trong lĩnh vực được đào tạo;
- Biết sử dụng các công cụ phần mềm hỗ trợ trong công việc;
- Biết và vận dụng được qui trình thiết kế, phân đoạn qui trình thiết kế và phương pháp tiếp cận;
- Biết và vận dụng qui trình lập kế hoạch, sắp xếp công việc, quản lý thời gian và nguồn lực;
- Biết tìm kiếm, cập nhật, tổng hợp, khai thác thông tin;
- Đọc hiểu tài liệu tiếng Anh chuyên ngành;
- Biết tối ưu hóa phương pháp triển khai công việc;
- Biết sử dụng các kiến thức chuyên môn một cách linh hoạt;
- Có năng lực nghiên cứu và khả năng lãnh đạo.
b. Kỹ năng bổ trợ
i. Kĩ năng ngoại ngữ chuyên ngành
- Có kỹ năng ngoại ngữ ở mức có thể hiểu được một báo cáo hay bài phát biểu về hầu hết các chủ đề trong công việc liên quan đến ngành được đào tạo; có thể diễn đạt bằng ngoại ngữ trong hầu hết các tình huống chuyên môn thông thường; có thể viết báo cáo liên quan đến công việc chuyên môn; có thể trình bày rõ ràng các ý kiến và phản biện một vấn đề kỹ thuật bằng ngoại ngữ;
ii. Kỹ năng lập luận tư duy và giải quyết vấn đề
- Có kỹ năng phát hiện vấn đề;
- Có kỹ năng đánh giá và phân tích vấn đề;
- Có kỹ năng giải quyết vấn đề chuyên môn;
- Có kỹ năng mô hình hóa.
iii. Kỹ năng nghiên cứu và khám phá kiến thức
- Có kỹ năng thiết lập giả thiết;
- Có kỹ năng dùng thực nghiệm để khám phá kiến thức;
- Có kỹ năng kiểm nghiệm và bảo vệ giả thiết;
- Có kỹ năng áp dụng kiến thức vào thực tế;
- Có kỹ năng thu thập thông tin.
iv. Kỹ năng tư duy theo hệ thống
- Có tư duy logic;
- Có tư duy phân tích, tổng hợp;
- Có tư duy toàn cục.
v. Hiểu bối cảnh xã hội và ngoại cảnh
- Hiểu biết bối cảnh xã hội và cơ quan;
- Nhận thức được vai trò và trách nhiệm của cá nhân với xã hội và cơ quan công tác;
- Nắm bắt nhu cầu xã hội đối với kiến thức khoa học chuyên ngành.
vi. Hiểu bối cảnh tổ chức
- Biết nắm bắt văn hóa cơ quan công tác;
- Biết nắm bắt chiến lược, mục tiêu và kế hoạch phát triển của cơ quan.
vii. Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng vào thực tiễn
- Có năng lực phân tích yêu cầu;
- Có năng lực thiết kế giải pháp;
- Có năng lực thực thi giải pháp;
- Có năng lực vận hành hệ thống;
- Có năng lực tiếp thu công nghệ.
viii. Năng lực sáng tạo, phát triển và dẫn dắt sự thay đổi trong nghề nghiệp
- Biết sử dụng kiến thức trong công tác;
- Biết đề xuất các phương pháp mới đưa lại lợi ích cho cộng đồng, xã hội.
3. Chuẩn về phẩm chất đạo đức
a. Trách nhiệm công dân
- Trung thực, công bằng, có trách nhiệm (bản thân, gia đình, tổ chức, bạn bè, xã hội), trung thành với tổ quốc và tổ chức, tôn trọng sự học (tình thầy-trò, tình bạn đồng môn, tinh thần học tập suốt đời), dám đương đầu với khó khăn – thử thách.
b. Đạo đức, ý thức cá nhân, đạo đức nghề nghiệp, thái độ phục vụ
i. Phẩm chất đạo đức, ý thức cá nhân
- Trung thực;
- Khiêm tốn;
- Nhiệt tình với công việc.
ii. Phẩm chất đạo đức nghề nghiệp
- Có trách nhiệm trong công việc;
- Trung thành với tổ chức;
- Nhiệt tình và say mê công việc.
iii. Phẩm chất đạo đức xã hội
- Trách nhiệm với xã hội;
- Tuân thủ luật pháp;
- Có ý thức phục vụ;
- Nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội.
iv. Thái độ phục vụ
- Nhiệt tình;
- Tận tụy;
- Có trách nhiệm.
c. Thái độ tích cực, yêu nghề
Thể hiện được tính chuyên nghiệp trong công việc, yêu nghề nghiệp.
4. Vị trí việc làm mà học viên có thể đảm nhiệm sau khi tốt nghiệp
Thạc sĩ tốt nghiệp chuyên ngành Vật liệu và linh kiện nano là cán bộ khoa học và công nghệ có chuyên môn vững vàng, có thể đảm nhận các vị trí công tác tại các cơ quan, tổ chức như:
- Cán bộ giảng dạy và nghiên cứu tại các trường Đại học, trung tâm/phòng nghiên cứu và phát triển công nghệ của các doanh nghiệp/công ty hoạt động trong các lĩnh vực liên quan đến vật liệu mới, vi điện tử, y – sinh – dược, môi trường và năng lượng sạch.
- Cán bộ kỹ thuật trong các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp/công ty trong và ngoài nước hoạt động trên các lĩnh vực liên quan đến vật liệu mới, vi điện tử, y – sinh – dược, môi trường và năng lượng sạch.
- Chuyên viên quản lý sản xuất trong các hoạt động công nghệ liên quan tới vật liệu mới, vi điện tử, y – sinh – dược, môi trường và năng lượng sạch.
- Chuyên viên triển khai, chuyển giao và ứng dụng công nghệ mới.
- Chuyên viên trong các cơ quan quản lý khoa học, xuất nhập khẩu thiết bị và các trung tâm, liên hiệp sản xuất công nghệ cao.
5. Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp
- Thạc sĩ Vật liệu và linh kiện nano có thể tiếp tục thực hiện chương trình đào tạo Tiến sĩ về chuyên ngành Vật liệu và linh kiện nano cũng như các chuyên ngành khác liên quan đến lĩnh vực Khoa học và Công nghệ nano.
6. Các chương trình, tài liệu chuẩn quốc tế mà đơn vị đào tạo tham khảo để xây dựng chương trình đào tạo
- Chương trình đào tạo thạc sĩ về Vật liệu và Công nghệ nano của Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Nhật Bản (Japan Advanced Institute of Science and Technology – JAIST), Nhật Bản (ranking 15 of Japan Universities).